งานบริการด้านไอที งานมี(ค่า)เหมือนไม่มี(ค่า)
สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมจั่วหัวมาแนวนี้ก็ต้องทราบดีว่างานด้านไอที
มันมีหลากหลายประเภทนะครับ ยิ่งยุคสมัย 4.0 ด้วยแล้ว
"งานบริการ" คือกิจกรรมที่เกิดขึ้นระหว่างบุคคล หรือ หน่วยงาน ที่มี 2 ฝ่าย
ฝ่ายหนึ่ง ที่มีปัญหา ข้อสงสัย ข้อข้องใจ ของกังวล หรือประเด็นที่ต้องการให้มีผู้ช่วยให้ปัญหาเหล่านั้นหมดสิ้น
ฝ่ายนั้นเรียกว่า "ผู้รับบริการ"
ส่วนอีกฝ่ายหนึ่ง ที่มีความรู้ ความสามารถ ความชำนาญ หรือประสบการณ์ ในการแก้ไขปัญหา ข้อคับข้องใจ และพร้อมยื่นมือให้ความช่วยเหลือฝ่ายแรกนั้น
ฝ่ายนี้เรียกว่า "ผู้ให้บริการ"
จะว่าไปงานด้านบริการ มักเป็นงานที่ประเทศไทยเราได้รับคำชื่นชมจากนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติมากมายนะครับ
ว่าการบริการของคนไทย ล้วนแสดงออกจากใจ ยิ้มสยาม หรือสไมล์ไทยแลนด์ ที่ฝรั่ง หรือหนุ่มแดนปลาดิบ และกิมจิ
อยากมาพำนักอาศัยตลอดไปก็มีครับ
งานบริการภาคธุรกิจอื่นๆ ได้รายได้ดีไม่น้อยนะครับ แต่จำเป็นต้องเข้าเมืองใหญ๋ หรือเมืองท่องเที่ยวที่มีมนุดมนาเยอะๆหน่อย
แต่เมื่อมองมายังงานบริการด้านไอทีล่ะครับ
ทำไมยิ่งทำเหมือนยิ่งเหนื่อย ยิ่งจน ยิ่งเครียด ยิ่งกินเหล้า 55555++ แซวๆ
งานบริการด้านไอที ระดับพื้นฐานที่สุด
คือการซัพพอร์ท การซ่อมบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ
ทั้งเครื่องปริ้นเตอร์ เครื่องสแกนเนอร์ เครื่องอ่านบาร์โค้ด เครื่องพลอตเตอร์ หรืออะไรต่อมิอะไรที่ไม่อาจจะนึกออกนะตอนนี้
งานบริการเหล่านี้ ไม่เหมือนกับงานอื่นๆ ที่จบไปแล้ว ปัญหาคลี่คลายไป
แต่จะเหลือหลักฐานอะไรให้ตรวจสอบ หรือประเมินผลงานภายหลัง
หากเป็นร้านคอมพิวเตอร์ทั่วไป ลูกค้ายกเครื่องมา
ผู้ให้บริการหรือช่างตีปัญหา ตีราคาตามความยากง่าย แก้ปัญหาได้ก็จบกันไปครับ
แต่ไอทีที่เค้าทำงานให้องค์กรล่ะ
จะเรียกเงินจากผู้รับบริการ ก็ไม่ได้ (เว้นแต่ว่าเป็นเครื่องคอมฯ ส่วนตัวของผู้รับบริการ)
บางแห่งใช้การเขียนบันทึก หรือเซ็นรับทราบเมื่อผู้ให้บริการแก้ไขปัญหาเสร็จแล้ว
หากปัญหาไม่เกิดซ้ำก็ดีไป แต่หากเกิดซ้ำเดิมอีก ผู้ให้บริการมักจะถูกตำหนิไว้ก่อน 555555+
แสดงว่ามือไม่ถึงละกระมั้งครับ
งานบริการด้านซัพพอร์ทที่ผมว่านี้ บางครั้งนะครับ
ถ้าทำเสร็จเร็วมาก ผู้รับบริการ หรือลูกค้า ก็คิดไปว่า สงสัยจะปัญหาเล็กๆ ไม่ยาก
แต่ถ้าทำเสร็จช้ามาก ลูกค้าก็คิดไปเองว่า เคสนี้ต้องมีปัญหาหนักแน่ๆ หรือว่าช่างมันไม่เก่งนะ ????
ถ้าทำแล้ว ลูกค้าไม่เห็นความแตกต่าง ก็มักจะคิดว่า ไม่ได้ทำอะไรให้เลยนี่หว่า ช่างแม่งขึ้เกียจ !!!
และถ้าทำแล้ว แต่ไม่เข้าใจ ลูกค้าสุดที่รัก ก็จะคิดเองว่า ช่างแม่งพูดไม่รู้เรื่อง สื่อสารห่วย 55555+
หรือถ้าเอาเครื่องที่บ้าน เครื่องส่วนตัว เครื่องลูก เครื่องเมีย มาให้ทำ แล้วคิดเงิน ลูกค้าแสนดี ก็จะคิดว่า ห่างเอ้ย รับเงินเดือนแล้วยังเสือกเก็บค่าซ่อมกรูอีก
และ หรือ อีกหลายเคส อีกมากมาย
ทำงานด้านบริการในหน่วยงาน ในองค์กรก็แบบนี้ครับ
ทำได้อย่างแรกคือทำใจพร้อมรับปัญหาเหล่านี้
แล้วค่อยหาทางปรับปรุงต่อไปนะครับ
ลูกค้าที่เราไปบริการ ผมเชื่อครับ
ว่า 2 ใน 10 คนเท่านั้นที่โรคจิต 555555
ที่ว่าต้องการสร้างความ ปสด กับผู้ให้บริการอย่างเราๆ เล่น
ไม่ได้ทำ เดี๋ยวนอนไม่หลับ ประมาณนั้น
เจอคนแบบนั้นหลบได้หลบเสียนะครับ เสียเวลาหงุดหงิดเปล่าๆ
เอาล่ะไว้วันหลังจะมาบ่นให้ฟังกับงานบริการด้านไอทีกันต่อไปครับ
สวัสดีครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น